NHỮNG TÍP CẦN BIẾT VỀ VIỆC CÂN BẰNG CÔNG VIỆC VÀ CUỘC SỐNG

NHỮNG TÍP CẦN BIẾT VỀ VIỆC CÂN BẰNG CÔNG VIỆC VÀ CUỘC SỐNG

Đối với hầu hết chúng ta, “cân bằng cuộc sống - công việc" dường như chỉ là một huyền thoại. Chúng ta liên tục bị kéo theo những hướng đối nghịch nhau do phải cùng một lúc quản lý nhiều dự án công việc, vừa nuôi dưỡng các mối quan hệ với bạn bè và gia đình, và vừa theo đuổi các sở thích cá nhân. Điều này không cân bằng, và chắc chắn là không lành mạnh.

Mối quan hệ phức tạp giữa công việc và cuộc sống này khiến chúng ta quên rằng stress có thể làm tổn thương cả cuộc sống đời thường lẫn công việc của chúng ta. Trên thực tế, một nghiên cứu của Standford cho thấy năng suất làm việc của bạn giảm đáng kể nếu bạn làm việc trên 50 tiếng đồng hồ trong một tuần. Hơn thế nữa, làm việc nhiều hơn 55 tiếng một tuần cho thấy năng suất làm việc của bạn xuống thấp đến mức mà không có lí do gì để bạn phải làm thêm bất kỳ giờ phút nào nữa. Stress làm hỏng khả năng tập trung của chúng ta, khiến chúng ta trở nên cáu kỉnh, hoặc trong trường hợp cực đoan hơn, bị trầm cảm.
Bên cạnh các mối quan hệ xã hội, việc thiếu cân bằng trong công việc/cuộc sống có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng ta. Stress làm suy giảm hệ thống miễn dịch, khiến chúng ta dễ bị mắc nhiều loại bệnh khác nhau. Nghiên cứu cũng cho thấy căng thẳng mãn tính có thể làm gia tăng gấp đôi nguy cơ bị đau tim. Yikes!

Tất nhiên là ai cũng cần có một chút căng thẳng vì nó thúc đẩy chúng ta làm việc tốt hơn, dù rằng đó là làm việc chăm chỉ hơn trong công việc 9h sáng đến 5h chiều hay là làm việc chăm chỉ hơn cho việc kinh doanh riêng của mình đi nữa, thì chìa khoá ở đây vẫn là sự cân bằng. Tìm được sự cân bằng chính là chìa khoá dẫn đến hạnh phúc, năng suất và hiệu suất cao.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận các bước quản lý stress và tạo ra sự cân bằng cho cuộc sống và công việc.

VỀ CÔNG VIỆC

  • Đặt mục tiêu SMART. Hoàn tất được việc gì đó mỗi ngày giúp chúng ta có cảm giác hoàn thành và kiểm soát. Mục tiêu SMART giúp đưa cấu trúc và trách nhiệm vào mục tiêu của bạn. Thay vì tạo ra các mục tiêu mơ hồ, mục tiêu SMART giúp bạn tập trung vào các hướng giải quyết cụ thể và có được các cột mốc hoàn thành rỏ ràng. Chữ SMART là viết tắt của:
    • Rỏ ràng (Specific)
    • Đo lường được (Measaurable)
    • Đạt được (Achievable)
    • Có liên quan (Relevant
    • Có mốc thời gian cụ thể (Time bound)
  • Làm từng bước một. Mất cân bằng diễn ra do chúng ta có quá nhiều nhiệm vụ kéo chúng ta theo những hướng khác nhau. Khả năng tập trung ảnh hưởng đến năng suất làm việc của chúng ta, điều này cũng có nghĩa là làm quá nhiều việc cùng một lúc không phải là câu trả lời. Lần sau bạn có một dự án lớn, hãy thử chia nó ra thành nhiều bước nhỏ. Hoàn tất từng cái một trước khi bạn tiến hành bước tiếp theo và chiêu đãi bản thân bởi những khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn giữa mỗi bước.
  • Yêu cầu giờ làm linh hoạt hơn. Việc vận chuyển đến và đi từ nhà và công ty tốn mất rất nhiều thời gian quý giá trong ngày. Nhiều công ty cảm nhận được nổi đau này nên họ áp dụng chính sách thời gian làm việc linh hoạt cho nhân viên, như làm việc từ nhà hay bắt đầu ngày làm việc trễ hơn một tí. Nghiên cứu cho thấy nhân viên có giờ làm việc linh hoạt có năng suất làm việc cao hơn. Hãy yêu cầu công ty của bạn thử nghiệm các chính sách giờ làm việc linh hoạt hơn.
  • Nghỉ giải lao. Khi việc nghỉ giải lao không phải  là nội quy chính thức, nhiều nhân viên không cảm thấy thoải mái khi họ nghĩ giải lao. Nghỉ giải lao không những hoàn toàn chấp nhận được, nhiều công ty còn khuyến khích nhân viên của họ nên nghĩ giải lao vì việc này giúp giải tỏa đầu óc và giải quyết căng thẳng!
  • Yêu cầu được giúp đỡ. Yêu cầu được giúp đỡ không phải là dấu hiệu của thất bại. Nếu bạn nhận thấy bạn đang làm nhiều việc hơn những gì bạn có thể quản lý, chịu đựng nó sẽ không mang lại lợi ích gì cho bạn. Bạn càng trì hoãn việc yêu cầu được giúp đỡ, bạn càng dễ bị căng thẳng và vấn đề ngày càng trở nên tệ hại hơn.
  • Đừng quá khắc khe với bản thâ. Chúng ta có thể là kẻ thù đáng sợ nhất của bản thân mình. Việc cho phép bản thân phạm sai lần là rất quan trọng, miễn sao bạn cố gắng làm việc hết sức là được.

NGOÀI CÔNG VIỆC RA

  • Đi nghỉ mát. Không cần thiết phải đến những địa điểm xa xôi để nghỉ dưỡng. Kỳ nghỉ là một nút tái thiết lập tuyệt vời, nó còn mang đến cho bạn một cái gì đó để mong đợi trong những tuần trước kỳ nghỉ.
  • Ngắt kết nối thường xuyên mỗi ngày. Dù đó là Slack, HipChat hay bất kì kênh giao tiếp công việc nào đi nữa, bạn cần phải ngắt kết nối thường xuyên mỗi ngày. Việc dành thời gian cho riêng bản thân mình là cực kỳ quan trọng. Bạn không thể có được thời gian riêng cho bản thân nếu bạn kết nối với công việc 24/7. Vì vậy mà bạn cần tạo thời gian riêng cho bản thân mình.
  • Tạo ra các nghi thức/thói quen cho buổi sáng và buổi tối. Thiết lập các nghi thức/thói quen giúp bạn sẵn sàng cho ngày mới và giảm stress. Tuân theo một nghi thức cụ thể đảm bảo bạn luôn sẵn sàng cho ngày mới, dù rằng đó là công việc ở công ty hay là việc đi ngủ đúng giờ mỗi ngày. Tất cả những điều này giúp tạo nên một quy trình và giúp bạn sẵn sàng về mặt tinh thần cho những gì chờ ở phía trước.
  • Biết nói “không" khi cần. Việc dành thời gian cho bạn bè, gia đình và vui chơi ngoài công việc là cần thiết. Tuy nhiên, việc quan trọng hơn nữa là bạn cần phải thích làm những việc này. Nếu bạn cảm thấy quá tải với những nghĩa vụ này, thì đó là lúc bạn cần bước lùi lại một bước và tập nói “không".
  • Năng động hơn. Khi mọi người nghĩ về việc tập thể dục, họ có xu hướng nghĩ đến các mục tiêu thể hình hay là liên tưởng đến các nổi sợ liên quan đến phòng tập. Đừng lo - chúng ta không nói đến các boot camps dữ dội hay những điều tương tự như thế ở đây. Đơn giản bạn chỉ cần đi dạo trong thời gian nghỉ trưa hay tập yoga cũng đã đủ tạo nên sự kì diệu cho trạng thái tinh thần của bạn. Bên cạnh các lợi ích về cơ thể, việc tập luyện thể dục thể thao thường xuyên cũng giúp đáng kể cho việc giảm stress, giảm căng thẳng và trầm cảm.
  • Ngăn nắp hơn. Việc ngăn nắp hơn giúp bạn ít phải dành thời gian để thực hiện những công việc đơn giản lập lại mỗi ngày cũng như việc tìm kiếm các vật dụng cần sử dụng mỗi ngày. Tiết kiệm được nhiều thời gian tìm kiếm đồ vật đồng nghĩa bạn có nhiều thời gian hơn để làm  những điều bạn thích.

Bài viết cùng chuyên mục

BÌNH LUẬN

-->