Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh online của bản thân !

Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh online của bản thân !


Đầu tiên, mình xin giới thiệu, mình xuất thân từ ngành quản trị kinh doanh và đã có 2-3 năm kinh nghiệm SEO website và chạy quảng cáo FB, Google. Trước đây mình khá tự tin là với khả năng chạy fb, google ads khá tốt nên việc bán sản phẩm online sẽ dễ dàng và có lợi thế hơn. Nhưng vào thi trường rùi mới biết nó khó khăn đến thế nào (mình bán thực phẩm chức năng), nguyên tháng đầu doanh số chỉ 2-3tr, lỗ sặc máu chi phí quảng cáo. Nhưng giờ đây doanh số mình cũng khá hơn nhiều, cũng có lời chút chút. Sau đây là những chia sẻ của mình rút ra trong quá trình kinh doanh online từ nhiều kênh bán hàng khác nhau: (mình viết văn ko hay nên các bạn nghe đỡ nha )

Một số yếu tố bạn cần lưu ý khi bán hàng online nha:

Sản phẩm: tại mình kinh doanh thực phẩm chức năng nên sp phải TỐT (khách hàng khi sử dụng thấy hiệu quả), hàng chính hãng, giá thì mình bán đúng giá nhưng có thể khuyến mãi thêm các sp khác. Chứ bán rẻ hơn thì 1 mặt ko có lời, 1 mặt người ta tưởng hàng nhái, hàng giả. Bạn phải có NGUỒN HÀNG TỐT thì mới bán và tồn tại được, giống như bạn phải có nội lực trước rùi muốn lan toả đi đâu thì tính sau. Ngoài ra bạn phải tham khảo đối thủ trên mạng về giá, chi phí vận chuyển, bảo hành …. Từ đó, đưa ra thông tin sản phẩm cho mình một cách cạnh tranh nhất. Và một yếu tố quan trọng là bạn phải RÀNH về sp đó, KO RÀNH KHÔNG BÁN ĐƯỢC ĐÂU !
Kênh bán hàng: kênh bán hàng cực kì quan trọng, có thể các bạn đã biết rồi như: fb, web, zalo, sendo,shopee,lazada,tiki… Sau đây là một số chia sẻ của mình về mấy kênh đó:
+ Về fb + web: thì bạn phải có kiến thức về chạy quảng cáo fb và google, bạn có thể tham khảo video trên mạng hoặc ib mình chia sẻ sơ sơ. Website phải thân thiện người dùng, đầy đủ nội dung, có các mục như liên hệ, chính sách vận chuyển, bảo hành, đổi trả …Web phải load nhanh mới dc nha, chứ quay quay mấy vòng là khách đi lun ! Tuỳ lĩnh vực mà chọn quảng cáo fb hay google nha, không phải cái nào cũng hiệu quả đâu. Thường nếu chạy quảng cáo thì nên làm video quảng cáo sẽ hiệu quả, chi phí rẻ hơn và lan toả hơn. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng một số thủ thuật tạo sự uy tín trên fb như: mua trang nhiều like sẵn, seeding bài viết … Nhưng đừng làm lố quá !
+ Nội dung bài viết: Nội dung đầy đủ là yếu tố đầu rồi nha, nên có mục đặt các câu hỏi khách hàng thường hỏi và trả lời, yếu tố này mình thấy hay vì khách hàng khỏi phải tham khảo nhiều nguồn khác. Ngoài ra phải có LOGO gắn trên hình sp để tạo uy tín, phải có chính sách cam kết đổi trả hàng, bảo hành và đền bù nếu hàng giả, hàng nhái. Đây là yếu tố nhiều bạn bỏ qua nhưng rất quan trọng, tại mua online mà, khách hàng coi đó là yếu tố cực kì quan trọng không những tạo lòng tin mà tạo sự an tâm và tin tưởng hơn.
+ Về các trang thương mại điện tử như: sendo + shopee + lazada… thường mấy kênh này rất nhiều người chơi bán phá giá nhưng bạn nên tạo sự khác biệt nha. Nội dung sp phải đầy đủ + phải có logo gắn trên hình sp để tạo uy tín, phải có chính sách cam kết đổi trả hàng, bảo hành và đề bù nếu hàng giả trên bài viết sản phẩm. Rất nhiều bạn copy hay viết qua loa thì bó tay nhé, chăm chút 1 xíu mới có hiệu quả nha. Nhất là HÌNH ĐẠI DIỆN VÀ TIÊU ĐỀ của sản phẩm, yếu tố đầu tiên khách hàng click vào xem, phải làm sao cho hấp dẫn để khách hàng click vào xem nhé ( chăm chút bài viết như bài viết trên web của chính mình vậy)
+ Thiết kế hình ảnh: Đây là yếu tố khá nhiều bạn bỏ qua, bởi hình ảnh khi đập vô mắc người mua sẽ giúp họ click vào xem khá nhiều, đặc biệt là trên các trang TMĐT như lazada, shopee, sendo…ngoài logo, hình ảnh sản phẩm phải chứa đầy đủ thông tin như: cam kết chính hãng, hotline …. Cái này ai rành photoshop thì dễ, ai chưa rành thì chịu khó học cách sử dụng photoshop trên mạng có khá nhiều rồi, nếu ai chưa rành có thể ib mình chia sẻ cách học nhanh nhất có thể ( mất 1-2 ngày là ok rùi). Đừng cứ copy hình ảnh trên mạng rùi dán lên, ko có hiệu quả tốt đâu ( chịu khó làm khác biệt tý đi).
+ Dịch vụ vận chuyển và phí vận chuyển: hiện có khá nhiều đơn vị vận chuyển hàng như: giaohangnhanh, giaohangtietkiem, viettelpost, ahamove… bạn nên chọn nhiều đơn vị vì ở mỗi địa điểm giao hàng sẽ có đơn vị giá rẻ hơn. Thường yếu tố này cũng khá quan trọng, ship mắc quá khách hàng nhiều khi huỷ đơn đấy. Một trong những “chiêu” có chi phí vận chuyển rẻ nhất là bạn dùng “Tạo đơn hàng” trên sendo, vì lúc nào trên đó phí vận chuyển cũng rẻ nhất (cái này mình đảm bảo lun, khó ai rẻ bằng nó, tại nó có số lượng lớn nên chi phí vận chuyển rất rẻ ). Nên đưa khách hàng 2 sự lựa chọn là 1 là ship nhanh thì phí mắc, 2 là ship chậm thì phí rẻ, tuỳ nhu cầu họ sẽ chọn nha.
+ Quy trình mua hàng và tư vấn sản phẩm: phải có quy trình rõ ràng, tiếp nhận và tư vấn nhanh cho khách. Bởi khách đang tham khảo khá nhiều nơi nên khi bạn tư vấn qua điện thoại họ sẽ tin tưởng và có đầy đủ thông tin nhất, dễ chốt đơn hàng nhất. Đừng để họ chờ lâu, chờ lâu là người khác cướp mất đó.
+ Dịch vụ sau mua hàng: thường thì các bạn học marketing biết rồi. Sau khi khách hàng mua hàng thì các bạn nên gọi xác nhận lại là đã nhận hay chưa, có thắc mắc gì ko, sử dụng có hiệu quả hay ko … Làm được vậy thì khách hàng rất thích và sẽ ủng hộ bạn tiếp, cũng giống mình là khách hàng vậy thui.
+ Khả năng học hỏi: qua quá trình kinh doanh bạn nên đúc kết lại xem: khách hàng của bạn thường là ai, sở thích như thế nào, họ cần nhiều nhất thứ gì … Bạn nên tự tìm hiểu một số thứ như: thời gian quảng cáo hiệu quả, cách chạy quảng cáo fb, google , zalo… sao cho hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Ngoài ra, bạn nên lâu lâu tự viết bài để khả năng content được nâng cao hơn. Nói chung là làm sao TRÌNH ĐỘ bạn càng ngày càng cao lên, thu thập và học hỏi nhiều kiến thức hơn, ko bổ chiều dọc cũng bổ chiều ngang mà.
Đó là những kinh nhiệm của mình qua quá trình kinh doanh mình muốn chia sẻ. Ở đây là CHIA SẺ thật của bản thân mình thôi nha, có sai sót thì mấy bạn bỏ qua nha, chứ mình không phải dân chuyên nghiệp gì đâu.

Bài viết cùng chuyên mục

BÌNH LUẬN

-->